Nên Mua Màn Hình LED Hay Màn Hình LCD?

Màn hình LED và màn hình LCD là hai công nghệ màn hình hiển thị phổ biến và hiện đại nhất hiện nay. Tuy nhiên, mỗi loại màn hình lại có những ưu nhược điểm và mục đích sử dụng khác nhau tùy vào nhu cầu của chủ đầu tư. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn dòng màn hình nào ưng ý thì SAVITEL sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nên mua màn hình LED hay LCD với bài viết dưới đây nhé!

Màn hình LCD là gì? 

Nêu mua màn hình LED hay LCD màn hình LCDMàn hình LCD sử dụng rộng rãi trong ngành thiết bị điện tử 

LCD là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Liquid-Crystal Display hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng. Đây là một trong những công nghệ cơ bản nhất được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện tử như TV, máy tính bảng, điện thoại di động, v.v. 

Màn hình LCD là dòng màn hình tinh thể lỏng, công nghệ được sử dụng trong TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tinh thể lỏng này được tạo thành từ các mẫu nhất định có thể chặn hoặc cho phép ánh sáng đi qua. 

Để chiếu hình ảnh màu, màn hình LCD có các điểm ảnh phụ màu đỏ, lục và lam bên trong. Các bóng bán dẫn này có nhiệm vụ điều khiển hướng ánh sáng phát ra trong mỗi pixel trước khi đi qua bộ lọc màu đỏ, xanh lá cây hoặc xanh lam. 

Các loại màn hình LCD 

Các loại màn hình LCD bao gồm: 

  • Xoắn Nematic (TN): Không tốn kém với thời gian phản hồi cao. Tuy nhiên, màn hình TN có độ tương phản, góc nhìn và độ tương phản màu kém. 
  • Màn hình chuyển đổi bảng điều khiển (bảng điều khiển IPS): So với TN LCD, nó có độ tương phản, góc nhìn và độ tương phản màu tốt hơn. 
  • Bảng căn chỉnh dọc (VA Panels): Được xem là có chất lượng trung bình so với màn hình TN và IPS 
  • Chuyển đổi trường rìa nâng cao (AFFS): Là dòng màn hình hoạt động hàng đầu so với các màn hình IPS trong phạm vi tái tạo màu. 

Nêu mua màn hình LED hay LCD Cấu tạo màn hình LCDCấu tạo màn hình LCD 

Ưu và nhược điểm của màn hình LCD 

Ưu điểm của màn hình LCD 

  • Màn hình LCD có độ tương phản, độ sáng và độ phân giải cao. Nhờ đó, chất lượng hình ảnh thể hiện được sự trung thực, rõ nét và sinh động. 
  • Màn hình LCD thân thiện với cả môi trường và sức khỏe người dùng. 
  • Chi phí sản xuất và giá thành không quá cao, có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và là thành phần quan trọng của các thiết bị điện tử như Tivi, máy tính, điện thoại,…v.v. 

Nhược điểm của màn hình LCD 

  • Kích thước màn hình dày vì phải đặt tới 3 lớp kính. 
  • Màn hình LCD có mật độ điểm ảnh hạn chế. Chất lượng màu sắc hiển thị giảm trong điều kiện ánh sáng gắt. 
  • Màn hình LCD tiêu thụ nhiều điện năng hơn do sử dụng đèn nền 

Ứng dụng màn hình LCD  

Công nghệ màn hình LCD được ứng dụng rộng rãi trong ngành thiết bị công nghệ hiện nay, điển hình là những chiếc smartphone, laptop, màn hình máy tính hat TV siêu mỏng…  

Màn hình LCD được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo, sản xuất màn hình quảng cáo chuyên dụng. 

Đến thời điểm hiện tại, LCD không chỉ được ứng dụng trong đời sống hằng này mà còn xuất hiện và phát triển ở các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo, sự kiện,… 

Màn hình LCD mang thiết kế đa dạng tùy theo yêu cầu, thị hiếu của khách hàng, có thể kể đến như: màn hình treo tường, chân đứng, màn hình tương tác, màn hình ghép,… 

Màn hình LED là gì? 

Nêu mua màn hình LED hay LCD màn hình LEDMàn hình LED có kích thước lớn 

Màn hình LED là dòng màn hình sử dụng một dãy đi-ốt phát sáng giống với pixel để hiển thị video và các loại định dạng khác. Tuy nhiên độ phân giải của màn hình LED thấp hơn so với TV nhưng đổi lại kích thước của màn hình LED lại rất cao lên đến 1070㎡. 

Độ sáng của màn hình LED có thể linh hoạt ứng dụng ngoài trời hoặc trong nhà tùy nhu cầu. Minh chứng rõ ràng nhất là các bảng hiệu quảng cáo ngoài trời, sân khấu sự kiện, hội nghị… đều đạt hiệu quả rất cao. 

Phân loại màn hình LED 

Màn hình LED được phân loại theo 3 tiêu chí: công nghệ LED, khoảng cách điểm ảnh và môi trường hoạt động. 

Theo công nghệ LED, có thể phân thành 2 loại là LED DIP và LED SMD. 

  • LED DIP (Dual In-line Package): Là công nghệ sản xuất đèn LED hàng đầu, với phương pháp gắn các đèn LED hình viên đạn trên một bảng mô-đun. Tuy đây là công nghệ cũ, song nó vẫn được sử dụng nhiều trong một số màn hình LED ngoài trời như P10, P16 hay P20. 
  • LED SMD (Surface Mounted Device): Là công nghệ mới được cải tiến hơn so với LED DIP, bằng cách sản xuất chip LED vuông, phẳng, kích thước nhỏ gắn trên các module. Hiện tại, hầu hết các màn hình LED trong nhà và ngoài trời đều sử dụng công nghệ này. 

Theo khoảng cách điểm ảnh, màn hình LED có thể được phân loại dựa trên chỉ số khoảng cách giữa các điểm ảnh (pixel pitch). 

Theo môi trường sử dụng, màn hình LED chia làm 2 loại: 

  • Màn hình LED ngoài trời sử dụng thiết kế chống mưa và chống bụi, hình ảnh hiển thị rõ ràng dưới ánh sáng mặt trời và độ sáng cao tới 8000 cd/m2. 
  • Màn hình LED trong nhà không thể chống nước và độ sáng vừa phải khoảng 2000 cd/m2. Tuy nhiên, tốc độ làm tươi cao của màn hình giúp hình ảnh hiển thị mượt mà, trôi chảy và sắc nét trong môi trường trong nhà. 

Ưu và nhược điểm của màn hình LED 

Ưu điểm của màn hình LED 

  • Thiết kế khung viền siêu mỏng tạo cho người nhìn cảm giác thoáng rộng, sản phẩm trở nên hiện đại, sang trọng. 
  • Hình ảnh sống động, rõ ràng có thể hiển thị với chất lượng cao do sự sắp xếp dày đặc và có trật tự của đèn LED 
  • Màn hình máy tính LED là một trong những màn hình sáng nhất hiện nay, có khả năng phát sáng tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. 
  • Dù người dùng đang xem từ góc dọc hay ngang đến 175 độ, họ vẫn có thể thoải mái trải nghiệm toàn màn hình với hình ảnh rõ nét với màn hình LED góc rộng 
  • Chắc hẳn ai cũng biết rằng công nghệ đèn LED là công nghệ hiện đại, tiết kiệm điện hiệu quả. Thông thường, màn hình máy tính LED sử dụng ít hơn tới 75% điện năng khi sử dụng so với các loại màn hình trước đây 
  • Với màn hình LED, thời gian chiếu sáng của nó có thể lên tới 50.000 giờ, tương đương với 6 năm chiếu sáng liên tục. 

Nhược điểm của màn hình LED 

Giá thành cao hơn so với các dòng màn hình LCD khác 

Ứng dụng của màn hình LED 

Nêu mua màn hình LED hay LCD Ứng dụng màn hình LEDMàn hình LED sử dụng cho quảng cáo ngoài trời 

Màn hình LED được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông truyền hình, sân khấu nghệ thuật trong mùa lễ hội, ca múa nhạc, hội thảo: 

  • Dùng làm background tạo hiệu ứng cho các sân khấu lớn. Dùng làm màn hình trình chiếu bên ngoài sân khấu cho khán giả ở xa có thể quan sát chương trình dễ dàng 
  • Dùng trong quảng cáo ngoài trời, thay thế cho những tấm phông bạt, poster, banner, tờ rơi,… 
  • Trong lĩnh vực công cộng, màn hình được gắn ở nơi đông người qua lại như nhà ga, sân vận động, biển dẫn giao thông, ngân hàng, sân bay, bến xe, nhà hàng,… cho mục đích hướng dẫn, quảng cáo, trình chiếu thông tin,… 

Nêu mua màn hình LED hay LCD? 

Đầu tư màn hình LED hay LCD dựa vào mục đích sử dụng

Tóm lại, giữa hai dòng màn hình LCD và màn hình LED luôn tồn tại những ưu nhược điểm khác nhau, nhưng khi so sánh các ứng dụng thực tế thì chúng ta có thể đánh giá theo mục đích sử dụng như sau: 

Tùy theo từng mục đích sử dụng, nếu bạn muốn sử dụng màn hình như một chiếc TV tại nhà và không gian trưng bày nhỏ thì nên sử dụng màn hình LCD, vì màn hình này có độ phân giải cao, phù hợp để đặt trong nhà. 

Nêu mua màn hình LED hay LCD so sánhNên mua màn hình LED hay LCD 

Còn nếu bạn muốn sử dụng cho mục đích quảng cáo, màn hình sân khấu, hoạt động, sự kiện ngoài trời… thì nên sử dụng màn hình LED vì: 

  • Tuổi thọ lâu dài: Không giống như các loại bóng đèn khác sử dụng dây tóc, đèn LED sẽ không bị đốt cháy. Nhưng độ sáng sẽ giảm dần theo thời gian, và chỉ khi độ sáng màn hình giảm 30% thì mới cần thay đèn. Tuổi thọ trung bình của màn hình LED có thể đạt 10-20 năm. 
  • Giảm chi phí năng lượng: Màn hình LED tiết kiệm năng lượng hơn so với màn hình LCD, điều này có thể giúp người dùng tiết kiệm một khoản lớn, và loại màn hình này phù hợp hơn cho mục đích sử dụng kinh doanh. 
  • An toàn: Vì đèn LED không sử dụng thủy ngân hay các hóa chất độc hại. 
  • Không có bức xạ tia cực tím: LCD và đèn hồng ngoại thường có hại khi sử dụng vì chúng phát ra các tia gây ảnh hưởng đến cho sức khỏe người dùng, hầu hết các đèn LED đều có 99% đến 100% lượng phát xạ tia cực tím UV bằng 0. 
  • Sự linh hoạt: Đèn LED có sự bền bỉ, chắc chắn hơn đèn LCD vì ít bị vỡ hơn, dễ thích nghi khi cần bật tắt thường xuyên, và quan trọng nhất là thích nghi tốt với mọi điều kiện môi trường khắc nghiệt. 

Bảng so sánh nên mua màn hình LED hay LCD

Bảng tổng hợp so sánh màn hình LCD và màn hình LED để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. 

Tiêu chí  Màn hình LCD  Màn hình LED 
Tuổi thọ  Tuổi thọ màn hình khi sử dụng khoảng 50.000 giờ  Tuổi thọ trung bình là 100.000 giờ 
Mức độ tiêu thụ  Cao hơn LED  Thấp hơn LCD 40% 
Màu sắc  Màn hình LCD không thể dùng 100% đèn nền và khi đó màu đen sẽ được hiển thị  Màu đen hiển thị tốt hơn vì không cần đến đèn nền 
Kích thước  Dưới 100 inch  Dưới 1070m2 (hơn 42000 inch) 
An toàn  Có thể phát ra tia bức xạ ảnh hưởng sức khỏe người dùng  Không phát ra cực tím đảm bảo sức khỏe người dùng 
Tính linh hoạt  Độ bền kém hơn so với màn LED  Bền bỉ và ít vỡ hơn 
Giá thành  Giá thành vừa phải, mẫu mã đa dạng phù hợp cho nhiều đối tượng và mục đích sử dụng khác nhau  Giá thành khá cao, vì màn hình lớn và cung cấp nhiều cổng kết nối hơn 

SAVITEL cung cấp màn hình LED và LCD chất lượng cao, đảm bảo uy tín 

SAVITEL là nhà phân phối, tư vấn, tích hợp các giải pháp nghe nhìn AV – Audiovisual, hệ thống điện nhẹ ELV/ICT hàng đầu Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm chuyên môn, SAVITEL luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc chi tiết về giải pháp màn hình LED, màn hình LCD giúp đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng với chi phí triển khai tối ưu.

Gọi ngay Hotline SAVITEL – 0903 998 247 để được tư vấn và nhận ngay ưu đãi nhé!

VIDEO CLIP

KHÁCH HÀNG

FACEBOOK

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP

  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 36
  • Hôm qua: 73
  • Tổng lượt truy cập: 111612

zalo-icon
linkedin-icon
facebook-icon